Swipe to the left

Những việc cần làm sau khi ôtô đi mưa về

Admin ☼ 17/01/2017 1110 lượt xem

Như chúng ta đã biết, nước mưa cùng bùn đất có chứa một lượng axit nhất định và đây chính là là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng ăn mòn, gây hỏng hóc ô tô. Hơn thế nữa, nếu chúng ta di chuyển dưới trời mưa trong thời gian dài, nước mưa sẽ thấm vào các vi mạch điện tử có thể dẫn tới việc cháy nổ rất nguy hiểm.

Lái xe trong điều kiện trời mưa

Từ trước đến giờ bạn vẫn nghĩ rằng việc dầm mưa đối với một chiếc ô tô là rất bình thường. Bởi vì đơn giản chúng ta mua oto với mong muốn nó sẽ là phương tiện che nắng che mưa cho chúng ta mà. Nhưng có một sự thật luôn tồn tại, đó là nếu bạn không kiểm tra và vệ sinh xe cẩn thận mỗi khi xe đi mưa về thì các xe của bạn sẽ dễ bị hỏng hóc nặng hơn.

Vì thế, sau khi vừa đi mưa về, bạn hãy làm ngay những việc sau để tăng tuổi thọ cho xe của mình.

Kiểm tra hệ thống phanh

Kiểm tra hệ thống phanh

Phanh và mai-ơ của bánh xe là vị trí dễ bị tổn thương nhất khi chạy xe dưới trời mưa. Bùn đất bắn vào có thể gây ô-xi hóa, ăn mòn và gỉ sét một cách nhanh chóng, đặc biệt là đối với những chiếc xe ít khi được sử dụng. Nếu bạn không vệ sinh chúng ngay khi đi mưa về thì chúng sẽ làm kẹt cứng phanh.

Ngoài ra, đĩa phanh còn có hiện tượng nhả chậm khi lăn bánh do khớp di động của yên phanh bị han gỉ bởi nước mưa. Vì thế, bạn hãy kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh của cả bốn bánh xe để đảm bảo an toàn.

Hãy rửa xe ngay mà không cần đợi hết mưa

Rửa xe ngay sau khi đi mưa về

Bạn thường có tâm lý rằng đằng nào mình cũng đi nữa nên hãy cứ đợi trời hết mưa rồi mới rửa xe. Sự thật là nếu bạn làm như thế thì phải đợi cho tới khi hết mùa mưa mới mang được xe đi rửa đấy. Thay vào đó, mỗi lần đi mưa về bạn hay mang xe đi rửa ngay vì nếu không rửa xe các bộ phận của xe dễ bị ô-xi hóa. Nước mưa cùng với bùn đất dễ bám vào xe, không loại trừ khả năng nó sẽ chui hẳn vào trong khoang máy. Do nước mưa có chứa axit nên chúng có thể khiến xe của bạn nị han gỉ khung gầm.

Nguy hiểm hơn, nếu bùn đất lọt vào khớp chuyển động hệ thống treo, rô-tuyn hệ thống lái sẽ khiến bề mặt bị chà xát, kẹt cứng. Nếu không may mắn thì điều tương tự cũng sẽ xảy ra các vị trí khác nữa.

Chính vì vậy, sau mỗi lần đi mưa về bạn cần tiến hành vệ sinh, xịt nước cho xe. Nếu có điều kiện hãy rửa toàn bộ xe, đặc biệt là phần gầm xe để xe không còn bùn đất.

Kiểm tra cần gạt nước

Kiểm tra cần gạt nước

Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra nguyên nhân là do kính bị dính bẩn nên hạn chế tầm quan sát, trong đó có một phần là do cần gạt nước đã quá hạn sử dụng. Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất ô tô, bạn nên thay cần gạt nước 12-18 tháng một lần và hãy chọn lưỡi cao su bằng hợp chất composite.

Với thời tiết như ở Việt Nam thì bạn cần lưu ý là lưỡi cao su nhanh bị lão hóa sẽ làm mất khả năng đàn hồi và không gạt được nước. Chưa kể nếu để lâu ngày, kính trên xe sẽ bị ố vàng và dính bẩn gây ảnh hưởng tới khả năng quan sát của lái xe. Vì vậy, hãy thay cần gạt nước là lưỡi cao su theo định kỳ để đảm bảo an toàn cho những chuyến hành trình dài.

Kiểm tra hệ thống dây cu-roa

Kiểm tra hệ thống dây cu roa

Dây cu-roa có tác dụng kéo tải và thường được đặt ở vị trí thấp trong xe. Đã vậy khoang động cơ thường không kín nên bùn đất với nước mưa dễ bám vào gây hiện tượng trượt đai. Bạn hãy lắng nghe các tín hiệu phát ra từ chiếc xe của mình để bắt bệnh cho xe, nếu có tiếng kít phát ra rất khó chịu thì dây cu-roa của xe bạn có vấn đề rồi đấy.

Nếu dây cu-roa có vấn đề thì đai trượt sẽ nhanh hỏng, chưa kể là nó cũng làm giảm sức kéo để chạy điều hòa, trợ lực lái.

Nếu nghi ngờ dây cu-roa có vấn đề thì bạn hãy mở nắp ca-pô lên và quan sát bằng mắt thường. Nếu thấy nước, bùn dính vào dây và bánh đai thì hãy lấy khăn khô lau sạch. Lưu ý là chỉ nên lau chúng khi máy động cơ đã nguội để tránh nguy hiểm.


Bài viết liên quan