Swipe to the left

Lựa chọn xe máy xăng và máy dầu – Đôi điều cần biết

Admin ☼ 19/04/2017 378 lượt xem 0 bình luận

Thời gian gần đây, chúng ta đã được chứng kiến các hãng xe cho ra mắt nhiều mẫu xe có cùng kiểu dáng nội ngoại thất rất bắt mắt nhưng lại khác nhau về nhiên liệu sử dụng như Toyota Fortuner, Hyundai Santafe, Mercedes E250, Chevrolet Cruze.... Chính điều này khiến cho người sử dụng băn khoăn trong việc lựa chọn loại động cơ nào thích hợp với nhu cầu sử dụng mà đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất. Dưới đây thegioioto sẽ phân tích đôi chút về những đặc điểm giữa hai loại động cơ để độc giả có thể nắm bắt được những thông tin cơ bản, đưa ra được những quyết định chính xác để lựa chọn cho mình chiếc xe có được sự tối ưu cả về nội ngoại thất cũng như động cơ phù hợp.

Sự khác nhau giữa động cơ sử dụng nhiên liệu xăng và dầu ( diesel)


Động cơ sử dụng nhiên liệu xăng có bộ phận gọi là chế hòa khí ( Các-bua-ra-tơ) làm nhiệm vụ hòa trộn không khí và xăng ở dạng hơi với một tỉ lệ tối ưu nhất để đảm bảo việc đốt cháy hết hoàn toàn lượng xăng và không khí trong buồng đốt. Khi hỗn hợp khí này được nén với áp suất nhiệt độ cao nhất ( khoảng 200 đến 300oC) ở cuối kì nén thì Bugi ( nến điện) đánh lửa làm cho hỗn hợp này bốc cháy theo kiểu lan tràn màng lửa tạo thành áp lực đẩy pit-tông đi xuống và sinh động năng.


Ở động cơ Diesel thì khác, nhiên liệu không được hòa trộn với không khí mà được phun trực tiếp vào buồng đốt dưới dạng “ tơi như sương mù” ở cuối kì nén. Dưới nhiệt độ và áp suất cao (khoảng 500 đến 600o C), nhiên liệu kết hợp với không khí được nén sẵn sẽ tự bốc cháy mà không cần bugi đánh tia lửa điện.

Như vậy, hệ thống hòa và phân phối khí ở động cơ xăng tuy có phức tạp hơn đôi chút nhưng lại dễ dàng sửa chữa và bảo dưỡng hơn ở động cơ diesel. Ở động cơ máy dầu ( diesel) cần một bộ bơm và vòi phun cao áp chính xác khiến cho hệ thống này “tốn tiền” hơn cả về chi phí sản xuất vận hành và bảo dưỡng.

Động cơ sử dụng nhiên liệu dầu thường có tỉ số nén cao hơn ( khoảng từ 13 đến 24 so với dưới 13 ở động cơ xăng ), khiến máy vận hành không được êm ái như động cơ xăng. Tuy nhiên máy dầu cho hiệu suất sử dụng nhiên liệu cao gấp 1,5 lần máy xăng Theo thông tin từ tạp chí TruckTrend, một lít nhiên liệu diesel chứa khoảng 39.000BTU năng lượng, trong khi đó một gallon xăng chỉ chứa khoảng 33.000BTU. Điều đó có nghĩa là để cùng sản sinh ra một công suất như nhau thì cần một lượng xăng nhiều hơn so với diesel. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc động cơ diesel có hiệu quả đốt cháy nhiên liệu tốt hơn động cơ xăng trên cùng một dòng xe, cùng thời kỳ phát triển. Ở động cơ Diesel lượng nhiên liệu thường được đốt triệt để hơn, ít độc hại hơn nhưng lượng khí thải lớn, gây bám muội và bụi bẩn. Giá nhiên liệu Diesel so với xăng tại Việt Nam là rẻ hơn nhiều.

Có một vấn đề đáng lưu ý, nếu hai động cơ cùng dung tích thì động cơ xăng có công suất cao hơn, tốc độ cao hơn nhưng mô men xoắn ( tạm gọi là lực kéo) lại nhỏ hơn động cơ diesel. Chính vì vậy, những khách hàng ưa thể thao tốc độ, thích sự vận hành êm ái nên lựa chọn động cơ xăng thay vì động cơ dùng dầu. Còn nếu bạn thường xuyên di chuyển trên những cung đường khó khăn, đèo dốc, thì động cơ nhiên liệu dầu vẫn là lựa chọn hàng đầu.

Động cơ Diesel ngày nay tương đối sạch nhờ công nghệ cao, đem lại hiệu quả kinh tế trong việc sử dụng nhiên liệu, động cơ diesel bển bỉ ít hỏng hóc, vì vậy giá bán mà các hãng xe đưa ra cao hơn trong cùng mẫu mã của những chiếc sử dụng Diesel là điều dễ hiểu. Viện Nghiên cứu Giao thông thuộc Đại học Michigan thực hiện nghiên cứu cho thấy một khi tổng chi phí sử dụng - gồm cả nhiên liệu, sửa chữa và giá trị thặng dư của chiếc xe sau một số năm - được tính gộp lại, thì xe chạy dầu lại nhiều lợi thế hơn xe dùng xăng. Hiện những mẫu sử dụng diesel đang còn ít do yêu cầu cao trong việc chế tạo cũng như thị hiếu khách hàng, tuy nhiên với công nghệ ngày càng phát triển thì tương lai của những mẫu xe sử dụng dộng cơ diesel rất rộng mở.

Các thông tin mới về ô tô, xin vui lòng xem tại đây.

Posted in: Tư vấn xe

Bài viết liên quan