Swipe to the left

Cách tính tổng chi phí cho một chiếc xe ô tô mới lăn bánh tại Việt Nam

Admin ☼ 26/10/2017 101 lượt xem 0 bình luận

Có lẽ nhiều người trong chúng ta vẫn chưa thực sự hiểu rõ cách tính thuế, phí cho ô tô tại Việt Nam. Đây cũng là nguyên nhân chính gây sự ngạc nhiên khi biết được giá thực sự của một chiếc ô tô khi chúng có thể lăn bánh trên đường. Chắc hẳn là rất nhiều lần bạn đưa ra câu hỏi tại sao ô tô ở Việt Nam lại có giá cao hàng đầu thế giới như vậy?

Mời các bạn cùng thegioioto tìm hiểu cách tính thuế, phí ô tô cho đến khi chiếc ô tô có thể lăn bánh trên đường.

Cách tính tổng chi phí cho một chiếc xe ô tô mới lăn bánh tại Việt Nam

Hiện nay, Việt Nam là một trong số những thị trường có giá ô tô cao nhất thế giới. Vậy, lí do ở đâu? Thực ra, ô tô ở Việt Nam đang có giá không đúng với giá trị thật do phải chịu nhiều loại thuế, phí khác nhau. Nguyên nhân để nhà nước đánh nhiều loại thuế, phí là do cơ sở hạ tầng thấp kém nên việc đánh thuế vào ô tô nhằm hạn chế phương tiện này ở nước ta. Ngoài ra, mức giá mua ô tô ở Việt Nam cũng rất biến động, giá niêm yết của hãng sẽ được điều chỉnh tùy thuộc vào từng đại lý nên khi muốn mua xe khách hàng không biết giá chính xác của chiếc xe mình muốn mua, trừ khi đến tận đại lý.

Trong khuôn khổ bài viết này, thegioioto hy vọng sẽ giúp các bạn được phần nào trong việc tính toán chi phí khi mua một chiếc ô tô.

Các loại thuế mà ô tô Việt Nam phải chịu

1. Thuế nhập khẩu từ 50-70%

Thuế nhập khẩu ô tô được nhà nước thu đối với mặt hàng ô tô có nguồn gốc xuất xứ từ quốc gia khác khi được nhập khẩu vào thị trường Việt Nam. Việc tính thuế nhập khẩu ô tô cũng rất đặc biệt so với các mặt hàng khác trên thị trường. Tuy nhiên, từ năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN sẽ trở về mốc 0%. Theo dự báo của các nhà kinh tế thì sau mốc thời gian này Việt Nam sẽ chủ yếu nhập khẩu xe từ thị trường này thay vì Ấn Độ như trước đây.

2. Thuế tiêu thụ đặc biệt từ 40-150%

Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu ở Việt Nam sẽ được tính dựa vào dung tích xy-lanh. Theo đó, hiện nay Chính phủ quy định với mức tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi cụ thể như sau:

Cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt

3. Thuế giá trị gia tăng 10%

Cũng giống như các mặt hàng khác, thuế giá trị giá tăng của xe ô tô nguyên chiếc ở Việt Nam cũng được tính 10%.

Về việc phân loại mã hàng hoá là xe ôtô nhập khẩu không căn cứ vào xe ôtô có bao nhiêu cửa, mà trong tờ khai hải quan phải khai báo đầy đủ các thông số như: đời xe, hiệu xe, dung tích xy-lanh, loại 2 cửa hay 4 cửa… để cơ quan hải quan có đầy đủ căn cứ để tính trị giá tính thuế cho phù hợp.

Và thuế giá trị gia tăng của ô tô được tính cụ thể như sau:

Thuế giá trị gia tăng = (Giá tính thuế nhập khẩu + Thuế nhập khẩu + thuế tiêu thụ đặc biệt) x thuế suất thuế GTGT.

4. Thuế thu nhập doanh nghiệp: 22%

Nếu là một doanh nghiệp mua xe phục vụ mục đích kinh doanh thì chiếc xe ô tô đó sẽ phải gánh thêm thuế thu nhập doanh nghiệp. Thuế thu nhập doanh nghiệp đối với mặt hàng xe ô tô tại Việt Nam là 22% và thuế này sẽ được tính vào giá xe.

Các loại phí mà ô tô Việt Nam phải chịu

1. Phí trước bạ

Đây là loại phí được áp dụng khác nhau ở các tỉnh thành khác nhau trong cả nước. Mức phí trước bạ được áp dụng cao nhất tại Hà Nội - 12% trên tổng giá trị xe (giá niêm yết chính hãng, không áp dụng giá khuyến mãi). Còn ở các tỉnh thành khác, mức phí trước bạ mà khách hàng phải trả khi đăng ký xe là 10% giá trị xe (giá niêm yết).

Ví dụ: Honda CR-V 2.4AT có giá 988.000.000 đồng thì phí trước bạ ở Hà Nội là 118.560.000 đồng trong khi phí trước bạ ở các tỉnh thành khác là 98.800.000 đồng.

2. Phí đăng kiểm

Đối với ô tô dưới 9 chỗ ngồi ở Việt đang phải chịu mức phí khi đi đăng kiểm là 240.000 đồng. Cộng với 100.000 lệ phí cấp chứng nhận. Vậy tổng chi phí của phí đăng kiểm là 340.000 đồng

3. Phí bảo trì đường bộ

Phí bảo trì đường bộ là loại phí mới được áp dụng trong khoảng 4 năm trở lại đây với mức giá là 1.560.000 đồng/năm và 3.000.000 đồng/2 năm cho xe dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân.

Còn xe trở người dưới 10 chỗ (trừ xe đăng ký tên cá nhân); xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ dưới 4.000 kg; các loại xe buyets vận tải hành khách công cộng; xe trở hàng 4 bánh có gắn động cơ thì mức phí là 2.160.000 đồng/năm và 4.150.000 đồng/2 năm.

4. Phí đăng ký biển số

Phí đăng ký biển số sẽ được áp dụng theo từng tỉnh thành, cụ thể như sau:

- Hà Nội: 20.000.000 đồng

- Thành phố Hồ Chí Minh: 11.000.000 đồng

- Các tỉnh thành khác: 1.000.000 đồng.

Lưu ý: Các loại thuế sẽ được tính vào giá bán niêm yết mà hãng đưa ra, còn các loại phí là số tiền khách hàng sẽ phải nộp sau khi mua xe.

Ngoài ra, khách hàng khi mua xe ô tô còn phải mua ngay các loại bảo hiểm cần thiết cho ô tô như: bảo hiểm trách nhiệm dân sự (bảo hiểm bắt buộc), bảo hiểm thân vỏ (bảo hiểm tự nguyện). Tùy vào từng loại xe và khả năng chi trả của gói bảo hiểm mà sẽ có những mức giá khác nhau từ thấp đến cao tưng ứng với mức độ bảo vệ khi xe xảy ra sự cố. Trong đó, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của Bảo Việt dành cho xe cá nhân dưới 6 chỗ ngồi là 480.700 đồng (đã bao gồm 10% VAT), xe cá nhân từ 6 đến 11 chỗ ngồi là 873.400 đồng (đã bao gồm 10% VAT).

Trên đây là cách tính các loại thuế phí xe ô tô hiện đang được áp dụng tại Việt Nam (việc tính thuế, phí này chỉ mang tính chất tham khảo, tùy từng địa phương có thể có thay đổi 1 số loại thuế phí). Đặc biệt, từ năm 2018, nhiều chính sách thuế sẽ thay đổi nên người tiêu dùng cần thường xuyên theo dõi để biết biết thông tin chi tiết.

Hy vọng với bài viết này thegioioto đã giúp các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về các loại thuế, phí ở Việt Nam. Qua đó, cũng giúp các bạn có thể tự nhẩm tính chi phí mà mình sẽ phải bỏ ra để sở hữu một chiếc xe ô tô cho đến khi nó lăn bánh trên đường.

Bài viết liên quan