Swipe to the left

Bảo dưỡng ô tô tại Việt Nam: đúng cách, hợp lý và khoa học?

Admin ☼ 27/12/2017 171 lượt xem 0 bình luận

Hiện nay trên thị trường Việt Nam tốc độ tăng trưởng xe hơi khá nhanh. Qua đó có thể thấy rằng một bộ phận dân số không nhỏ đang dần sở hữu những chiếc xe hơi phổ biến dòng trung như Toyota Camry, Toyota Fortuner hay thấp hơn nữa như Huyndai, Kia Morning, Honda, Toyota Vios... cho riêng mình. Tuy vậy, không phải ai cũng biết cách để bảo dưỡng xe của mình khoa học và hợp lí.

Tại sao phải bảo dưỡng xe?

Bảo dưỡng ô tô tại Việt Nam: đúng cách, hợp lý và khoa học?

Máy móc nói chung và xe hơi nói riêng sau một thời gian hoạt động nhất định đều cần phải kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa những hư hỏng kịp thời. Xe là một cỗ máy gồm vô vàn các chi tiết nhỏ có gắn kết với nhau theo các chuỗi để tạo thành tổng thể chiếc xe. Do đó, khi một bộ phận nào đó có hư hỏng thì sẽ dẫn đến hư hỏng các chi tiết máy liên quan trực tiếp tới nó, dần dần sẽ làm hỏng các chuỗi chi tiết tiếp theo nếu không phát hiện kịp thời.

Do đó mục đích của bảo dưỡng ô tô là làm cho ô tô duy trì tính năng kỹ thuật tốt, giảm cường độ hao mòn của các chi tiết, ngăn ngừa và phát hiện kịp thời các hư hỏng và sai lệch kỹ thuật để kịp thời khắc phục, tránh hư hỏng sang các chi tiết khác, đảm bảo xe hoạt động ổn định.

Nên bảo dưỡng ô tô thế nào cho đúng cách?

Bảo dưỡng ô tô đúng cách trước hết người chủ xe cần quan tâm đến hạn bảo dưỡng định kì của xe, các cấp bảo dưỡng của xe đã có trong Catalogue kèm theo phổ biến như một số dòng Toyota Camry, Honda Civic, Kia Cerato...

Việc bảo dưỡng xe ô tô không quá phức tạp, thường là những công việc đơn giản và chủ xe có thể hoàn toàn tự mình kiểm soát vấn đề này. Một số công đoạn bảo dưỡng cụ thể như kiểm tra lọc gió, kiểm tra dầu nhớt, kiểm tra phanh.

Bảo dưỡng ô tô tại Việt Nam: đúng cách, hợp lý và khoa học?

Hệ thống lọc gió được ví như lá phổi của mỗi chiếc xe. Do đó nó có ảnh hưởng nhiều tới công suất, và hiệu quả khi sử dụng xe. Nếu lọc gió bị chủ xe để quá lâu ngày bị bám bẩn, không kiểm tra thì sẽ gây ảnh hưởng tới lượng khí nạp vào khi xe hoạt động. Lượng không khí cung cấp không đủ làm cho hỗn hợp cháy trong chế hòa khí của động cơ xăng thiếu oxy dẫn tới nhiên liệu đốt cháy không hết, thừa nhiên liệu, tăng muội bám bẩn ở bugi, làm giảm hiệu quả kinh tế của chiếc xe. Vì vậy mỗi lần đưa ôtô đi bảo trì, thay nhớt, chủ xe nên chủ động yêu cầu kiểm tra luôn cả lọc gió. Chi phí cho mỗi lần thay lọc gió như Kia Morning khoảng 200 nghìn, Toyota Innova khoảng 220 nghìn. Toyota Vios đời 2003-2010 khoảng 70 nghìn... chi phí này khá rẻ so với việc phải thay một số chi tiết bên trong nếu như lọc gió bị quá bẩn hoặc không còn tác dụng.

Nếu hệ thống lọc gió được ví như là lá phổi thì hệ thống nhớt bôi trơn cho xe được ví như những mạch máu của xe vậy. Tác dụng chính của dầu nhớt là bôi trơn, giảm ma sát gây mài mòn chi tiết và làm mát các bộ phận trong động cơ, tránh việc quá nhiệt làm giảm tuổi thọ của chi tiết. Chủ xe nên thay dầu xe định kì theo số km đã chạy và cường độ làm việc của xe. Ban đầu khởi động xe nên để xe chạy không tải một thời gian nhất định để dầu có thể kịp thời bơm lên bôi trơn cho các chi tiết máy. Nên thay đúng loại, đúng lượng dầu nhớt mà các hãng xe đã khuyến cáo là tốt nhất bởi lẽ mỗi loại dầu có độ nhớt, tính năng khác nhau phù hợp với mỗi loại động cơ và thời tiết tùy từng nơi. Đổ đúng lượng dầu nhớt theo mức của cây thăm nhớt mà các hãng xe đã đưa ra, khi thừa dầu có thể gây cản trở chuyển động, làm nóng máy, gây tổn hao nhiên liệu đó là phản tác dụng.Vì vậy kiểm tra dầu thường xuyên chính là đảm bảo cho các chi tiết được bôi trơn đầy đủ, duy trì tuổi thọ các chi tiết của máy móc tốt nhất.

Bảo dưỡng ô tô tại Việt Nam: đúng cách, hợp lý và khoa học?

Một điểm khác cần theo dõi của người sử dụng đó là tình trạng má phanh xe. Cấu tạo phanh xe thường có má phanh và phần đĩa phanh, vật liệu đĩa thường làm cứng hơn má phanh là chi tiết chịu mòn, có thể thay tháo. Nếu má phanh quá mòn sẽ làm phần kim loại chà sát bề mặt đĩa phanh gây trượt hoặc xước đĩa, làm cho phanh không đảm bảo được chức năng của nó nữa. Phanh mòn nhiều hay mòn ít do cách thức và tần suất của người sử dụng xe. Do đó, chủ xe cần chủ động kiểm tra má phanh chính hãng thay vì chờ đến lúc cảm thấy khác thường khi đạp thắng. Chi phí thay một cặp má phanh chính hãng (cho 2 bánh trước hoặc 2 bánh sau) vào khoảng 1,1 triệu đồng đến 2,3 triệu đồng.

Các cụ ta thường hay có câu "của bền tại người" thiết nghĩ trong trường hợp của người sử dụng xe có lẽ là hoàn toàn chính xác. Việc kiểm tra bảo dưỡng xe kịp thời mang cho chúng ta vô số các lợi ích. Ngoài việc lớn nhất là đảm bảo an toàn cho người sử dụng mỗi khi vận hành ra, việc bảo dưỡng sửa chữa xe đúng cách còn giúp cho xe hoạt động bền bỉ, duy trì trạng thái kĩ thuật ổn định, tiết kiệm nhiên liệu. Đó là câu trả lời cho câu hỏi tại sao cần phải kiểm tra bảo dưỡng xe ô tô đúng cách. Các bạn có thể tham khảo thêm một số phương pháp bảo dưỡng xe đúng cách tại đây.

Bài viết liên quan